Từ chỗ chỉ có duy nhất cầu Long Biên do người Pháp xây dựng vào đầu thế kỷ XX, đến nay, sau 70 năm kể từ Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954), Hà Nội đã có thêm 7 cây cầu vượt sông Hồng, gồm cầu Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (2 giai đoạn), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Văn Lang.
Và trong tương lai, ngoài 8 cây cầu hiện có, Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm 9 cây cầu nữa bắc qua sông Hồng. Những cây cầu bắc qua sông Hồng ở Hà Nội không chỉ “nối những bờ vui” mà còn là biểu tượng về sự phát triển đi lên của Thủ đô và đất nước.
Cầu Thanh Trì dài 3.084 m, tổng chiều dài hơn 12.000 m, rộng 33,10 m với 6 làn xe chạy (4 làn xe cao tốc), tốc độ cho phép 80 km/h. Cầu Thanh Trì được khánh thành ngày 9-10-2010 . |
Đây là cây cầu lớn nhất trong dự án các cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng. Cầu bắt đầu từ điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì), điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Gia Lâm). |
Cầu chính dài 3.084 m với tổng chiều dài hơn 12.00 m, rộng 33,10m với sáu làn xe chạy, trong đó có bốn làn xe cao tốc với tốc độ cho phép 100 km/h. |
Đây là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, đồng thời cũng là công trình cầu được thi công với nhiều ứng dụng công nghệ mới. |
Cầu Long Biên nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Cầu được xây dựng từ năm 1898 đến 1902. Cầu có 896 m cầu dẫn, 2.290 m bắc qua sông; 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40 m. Đây là cây cầu thép đầu tiên và dài nhất ở Việt Nam. |
Giữa cầu Long Biên là làn dành cho đường sắt, hai bên là làn đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Đặc biệt, luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không ở bên phải như các cầu thông thường khác. |
Trải qua hàng trăm năm, cầu Long Biên lưu giữ rất nhiều ký ức, trở thành một phần hồn của Hà Nội và người dân Hà Nội. |
Toàn cảnh cầu Long Biên. |
Cầu Chương Dương được đưa vào sử dụng và trở thành nút giao thông quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội hiệu quả của thủ đô trong giai đoạn từ năm 1985 - 1986. |
Cầu Chương Dương có tổng chiều dài 1.230 m gồm 21 nhịp, trong đó có 11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông, cho phép tải trọng xe 30 tấn lưu thông. Cầu có bốn làn xe chạy hai chiều, ở giữa có phần cánh gà mỗi bên rộng 5 m, phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5 m. Năm 2002, cầu từng được sửa chữa, gia cố lớn. |
Đây là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam mà không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của các chuyên gia nước ngoài. Cầu Chương Dương gắn liền với tên tuổi kỹ sư Bùi Danh Lưu, người sau này trở thành Bộ trưởng Bộ GTVT (nhiệm kỳ 1986 - 1996) |
Cầu Vĩnh Tuy nối quận Hai Bà Trưng với quận Long Biên. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 có chiều dài 5.830m, được khởi công tháng 2-2005 và khánh thành vào tháng 12-2010. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dài 3.473m, tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng, được khởi công xây dựng ngày 9-1-2021, khánh thành ngày 31-8-2023. Đây là cây cầu đầu tiên do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư; hoàn thành vượt tiến độ và giảm thời gian khoảng 1,5 năm so với xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Cầu Vĩnh Tuy có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất trong số các cây cầu bắc qua sông Hồng hiện nay.
Cầu Nhật Tân nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh được khánh thành vào đầu năm 2015. Đây là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, một trong những biểu tượng của Thủ đô Hà Nội trong thời đại mới và là biểu tượng cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Cầu có tổng chiều dài 8.930m với bề rộng mặt cầu 33,2m (6 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp); riêng cầu chính là cầu dây văng liên tục với 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô Hà Nội. Cầu Nhật Tân đã góp phần giảm tải cho cầu Thăng Long, đồng thời tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi giữa trung tâm Hà Nội và sân bay Nội Bài, rút ngắn quãng đường từ trung tâm Hà Nội tới huyện Đông Anh.
Cầu Nhật Tân là một trong những dự án trọng điểm quốc gia có mức tổng số vốn đầu tư lên đến 13.626 tỉ đồng. Sau khi khởi công xây dựng vào tháng 3 năm 2009, phải hết gần 6 năm cây cầu mới hoàn thành (tháng 1 - 2015). |
Phần chính của cầu gồm dây văng liên tục năm trụ tháp với tổng chiều dài 1.500 m. |
Đây là cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam, được coi như một biểu tượng mới của Hà Nội. |
Cầu Văn Lang trên tuyến quốc lộ 32 nối huyện Ba Vì (Hà Nội) với thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) có tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km, trong đó, chiều dài cầu vượt sông Hồng khoảng 1,55km. Cầu được khởi công tháng 8-2016, khánh thành ngày 10-10-2018.
Cầu Vĩnh Thịnh là cầu vượt sông dài nhất Việt Nam từ trước đến nay. Cây cầu này là một trong ba tuyến vành đai quan trọng thuộc quy hoạch phát triển giao thông vận tải và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. |
Điểm đầu giao với quốc lộ 32 tại tuyến tránh thị xã Sơn Tây, điểm cuối nối với quốc lộ 2C thuộc địa bàn xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Đây là điểm giao giữa các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc. |
Cầu được khánh thành vào tháng 6-2014. |
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngoài 8 cây cầu hiện tại, Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm 9 cây cầu nữa bắc qua sông Hồng, gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (đường Vành đai 4), Thăng Long mới (đường Vành đai 3), Tứ Liên, Thượng Cát, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên (đường cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5), Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc). Trong số đó, cầu Trần Hưng Đạo đang được Thành phố chuẩn bị đầu tư xây dựng có tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 5,5km, đi qua địa phận các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Phần cầu chính có độ dài 900m, chia làm 6 nhịp. Ngoài 6 làn xe cơ giới, cầu còn có 2 làn dành cho xe đạp, vỉa hè cho người đi bộ và đài vọng cảnh.
Tổng hợp